Home » , , , , , » Trẻ sơ sinh có cần đội mũ che thóp không

Trẻ sơ sinh có cần đội mũ che thóp không

Để trả lời cho câu hỏi "Trẻ sơ sinh có cần đội mũ che thóp không" của các mẹ, Tuticare Ngô Gia Tự Long Biên xin khẳng định: Có, đội mũ che thóp cho trẻ là điều cần thiết, nhưng không phải lúc nào cũng cần dùng. Cụ thể:

Cảm nhận nhịp đập của thóp dưới ngón tay thường khiến các bà mẹ lo lắng, vì tưởng như não của bé không được bảo vệ. Tuy tạm thời chưa được lấp kín bằng xương, nhưng não của bé được bảo vệ bằng 3 lớp vỏ bọc: lớp mềm (mô liên kết, trải khắp các rãnh não), mạng nhện (tạo cơ sở cho vị trí của các mạch máu) và lớp cứng (bao vỏ não cứng và đàn hồi). Ngoài ra, khoảng không gian giữa các lớp bọc đầy chất lỏng thực hiện vai trò giảm chấn động. Da là lớp bảo vệ cuối cùng trước những chấn động ngoại biên.



Ở giai đoạn đầu đời, các bé có xu hướng bị thương nhiều, nhất là khi bé bắt đầu học lẫy, bò hay học đứng – dễ bị ngã và bị thương ở đầu. Thóp có tác dụng như cái đệm khi bé bị ngã và bảo vệ bé khỏi chấn thương não.

Thóp còn gọi là “cửa đình đầu”, là nơi xương đỉnh đầu của bé chưa khép hết. Thóp phân ra 2 phần là “thóp trước” và “thóp sau”. Thóp trước là khe hở hình thoi giữa xương đỉnh và xương trán, thóp sau là khe hở hình tam giác giữa xương đỉnh và xương chẩm.

Trẻ sơ sinh có cần đội mũ che thóp không

Mũ che thóp có thể dùng để bảo vệ đầu cho bé, cũng như giữ ấm cho bé. Có chiếc mũ bao che bên ngoài, phần đầu của trẻ sẽ được ấm hơn. Điều đặc biệt ở trẻ là, đầu trẻ sơ sinh thường có hình dạng không cân đối và to, nên phần da dầu cũng chiếm diện tích không nhỏ. Nhất là những lúc sau khi tắm, da đầu cần phải được lau khô ngay và giữ ấm bằng mũ để trẻ không bị mất nhiệt, dẫn đến cảm lạnh hoặc bệnh.

Việc đội mũ cho trẻ là cần thiết để giữ ấm cho bé, tuy nhiên các mẹ cũng nên lưu ý là không phải lúc nào cũng đội mũ cho bé. Chỉ nên đội mũ cho trẻ vào những lúc sau khi tắm, trời lạnh hoặc nơi có gió. Còn những lúc trời nóng, có phần oi, hoặc trẻ đùa ra mồ hôi thì không nên đội mũ mà bỏ mũ ra để phần đầu của trẻ được thoáng.


Sau khi bé chào đời, những chiếc xương di chuyển dần “về chỗ” của mình và sọ của bé sẽ có hình dáng bình thường. Thóp của trẻ tiếp tục bảo vệ não bộ khỏi bị căng thẳng quá mức, và đôi khi, cũng cho tín hiệu về những vấn đề không ổn nho nhỏ trong tình trạng sức khỏe của bé. Và có nhiều ý kiến cho rằng chỉ che thóp thôi là không đủ, bé cần được bảo vệ kĩ hơn nữa, vì sơ sinh là lúc bé yếu nhất.

Tuticare Long Biên chúc bé khỏe mạnh với tư vấn "Trẻ sơ sinh có cần đội mũ che thóp không" nha.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Support : Tuticare
Copyright © 2013. TutiCare Long Biên - All Rights Reserved
Template Tuticarepro by Tuticare
Proudly powered by Blogger